Những loại thực phẩm phổ biến dùng đúng cách để có lợi cho sức khỏe

Bơ, chuối, cam,... là những loại thực phẩm phổ biến và giàu chất dinh dưỡng nhưng đối với những người mắc bệnh thận khi dùng phải thận trọng.

Thận đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể con người, bởi chúng chịu trách nhiệm loại bỏ chất thải qua nước tiểu, sản xuất hormone, lọc chất độc và chất lỏng dư thừa trong máu. Đó là lý do tại sao mọi người nên chăm sóc sức khỏe thận và cố gắng giữ cho chúng luôn hoạt động tốt.

Một số thực phẩm có thể gây hại cho thận và làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của chúng nếu ăn quá nhiều. Dưới đây là một số thực phẩm phổ biến lưu ý khi dùng tránh ảnh hưởng tới thận.

1. Bơ

Mặc dù bơ rất phổ biến và được ca ngợi vì sự đa dạng chất lượng dinh dưỡng khác nhau, nhưng với người mắc bệnh về thận thì được khuyến cáo nên tránh dùng bởi loại quả này có hàm lượng kali rất cao, không tốt cho người bệnh thận.

Cơ thể con người cần khoáng chất này, nhưng quá nhiều kali trong máu có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như chuột rút cơ bắp và nhịp tim không đều.

2. Thịt

Ăn quá nhiều thịt có thể gây ra các vấn đề về thận vì protein động vật rất khó chuyển hóa, khiến việc loại bỏ các chất thải trở thành gánh nặng cho thận. Một chế độ ăn giàu protein động vật cũng có thể dẫn đến phát triển sỏi thận. Thịt có lượng purin cao kích thích sản xuất axit uric, đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây sỏi thận.

Thay vào đó, mọi người nên ăn nhiều rau và các loại hạt hơn vì các thực phẩm này vẫn sẽ cung cấp được lượng protein cần thiết cho cơ thể.

3. Muối

Một chế độ ăn uống lành mạnh nên bao gồm tối đa 2300 mg natri mỗi ngày (khoảng một muỗng cà phê muối). Nếu sử dụng quá nhiều muối, thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng natri dư thừa, do đó chúng có thể bắt đầu giữ nước có thể dẫn đến huyết áp cao.

Để giữ cho thận khỏe mạnh, hãy thêm gia vị thảo mộc vào thức ăn thay vì lạm dụng muối. Ngoài ra cũng có thể giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến và đóng gói, như súp hoặc rau đóng hộp, pizza đông lạnh, salad trộn vì chúng thường chứa nhiều muối.

4. Chuối

Nếu nghi ngờ bản thân có vấn đề về thận, chú ý tới dinh dưỡng tốt và chế độ ăn uống hợp lý là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe. Chuối có hàm lượng kali rất cao, có thể không tốt cho những người có thận hoạt động không tốt.

Một người trưởng thành khỏe mạnh nên ăn 3500 đến 4700 mg kali mỗi ngày từ thực phẩm và một quả chuối trung bình (150 g) đã chứa 537 mg. Nhưng nếu đã bị bệnh thận thì lượng kali nên thấp hơn vì cơ thể có thể quản lý để lọc ra lượng dư thừa, điều này dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

5. Sữa

Mặc dù các sản phẩm sữa rất giàu vitamin, chất dinh dưỡng, nhưng dùng quá nhiều sữa, sữa chua và phô mai có thể gây hại nhiều hơn là lợi ích. Và điều này có thể xảy ra do lượng phốt pho cao có trong những thực phẩm này sẽ tạo ra sức ép cho thận.

Hơn nữa, nếu thận không hoạt động đầy đủ, chúng sẽ có thể loại bỏ phốt pho ra khỏi máu và điều này có thể dẫn đến xương mỏng và yếu theo thời gian, từ đó tăng nguy cơ gãy xương.

6. Bánh mì ngũ cốc

Bánh mì ngũ cốc nguyên chất rất tốt cho sức khỏe nhưng ăn với số lượng lớn và đặc biệt là những người có vấn đề về thận, nó có thể gây hại cho thận. Nguyên nhân là do lượng phốt pho và kali cao có trong loại bánh mì này. Một lát bánh mì ngũ cốc nguyên chất chứa 70 mg kali và 57 mg phốt pho, trong khi một lát bánh mì trắng chỉ có 25 mg mỗi loại.

7. Cam và nước cam

Trong khi cam và nước cam có lượng calo thấp và giàu vitamin C thì đồng thời chúng cũng chứa hàm lượng kali cao. Một quả cam cỡ trung bình cung cấp 240 mg kali và một cốc nước cam có thể chứa khoảng 470 mg.

Với những con số này, việc tiêu thụ cam và nước cam nên được hạn chế, đặc biệt là khi thận có không hoạt động với chức năng đầy đủ. Nếu thận loại bỏ lượng kali dư ​​thừa trong máu, điều này có thể rất nguy hiểm cho cơ thể con người.

Theo http://vietq.vn/nhung-loai-thuc-pham-pho-bien-co-the-gay-hai-cho-than-d165788.html